Sabado, Oktubre 12, 2013

ANG UNANG KARANASAN.txt


Tawagin nyo na lamang akong Peter, ito ang aking kasaysayang di ko makalilimutan. 

Taong 2004 nang magbakasyon ako sa
 aming probinsya sa Isabela mula sa 
paninirahan sa Maynila, (marami 
akong alala don, sapagkat kami’y 
nanirahan doon ng sampung taon),
 doon ay nakita kong muli ang aking
 mga kababata, nagulat ako sa 
kanila, bukod sa lumaki ay nag
 gagandahan na ang mga kababata 
kong dati’y gusgusin. Isa sa kanila
 si Isha (Patricia ang tunay nyang
 pangalan), kasama ko sya dati sa 
paaralang aming pinasukan noong 
elementarya, sa una ay di ko sya 
nakilala kaagad, nag iba sya, ang 
tindig nya ay nagkaroon ng dating, 
(sa malibog na pananalita) naging 
matambok na ang kanyang… mahugis ang 
kanyang biyas at mayaman ang kanyang
 hinaharap. Ngunit kahit pa may pag 
ka ma “L” ang aking pagsasalarawan sa
 kanya di ko ipinahalata na may 
pagnanasa ako sa dati kong kababata,
 minabuti ko na gagapin ang inabot 
nyang kamay bilang pagbati. “Hi, Pete, 
musta pag aaral sa Maynila?” panimula 
nya, “OK lang”, ganting tugon ko. 
Marami pa syang mga itinanong tungkol 
sa aking pag aaral sa syudad, panay
 naman ang sagot ko, ngunit sadyang 
malikot ang aking imahinasyon (kahit 
pa di pa ako nakakakita ng babaeng 
hubad, noong mga panahong iyon), iba
 ang iniisip ko… pinagmamasdan ko ang
 kaseksihan at talaga namang naninigas
 ang akin, LOL. Lumipas ang isang oras
 at nagsidatingan na ang aking iba
 pang dating ka tropa, sapagkat 
karamihan sa kanila ay mga babae 
inaasahan ko na marami akong 
pagpipilian (hehehe). Naunang dumating 
si Lou (katulad ni Isha, balingkinitan
 sya at matingkad sa kaputian, liberal
 minded sa tingin ko kasi malakas ang 
dating ng suot nyang maiksing maiksing
 blusa at mini skirt, pagkat syay nag
 aaral sya sa Baguio, syempre maalam
 na mga tao dun), bati sa pamamagitan 
ng pag tapik ang pamungad nya sa akin,
 “Long time no see Pete ha?”, Tumawa 
ako sabay sabing, “Lalo yatang 
gumaganda tong si Lou ah!” sabay pitik
 sa ilong na kadalasan ko naman 
ginagawa noong nasa elementarya pa
 kami. Napahagikhik ang hitad sabay
 akbay sa akin, naging kaswal ang 
aming usapan hanggang dumating ang
 iba pa, si Shane, Lady, Marge at 
Hanna. Katulad ni Isha, matino ang
 naging pagbati nila sa akin.
 Kinagabihan ay tumuloy na ako sa 
aking tiyahin sa Santiago, bago mag
 hiwahiwalay ay nagkasundo kami na 
magreunion sa bahay nila Isha, kung 
baga’y “tropa reunion” na pakana ni 
Lou. Di ako mapalagay kinagabihan, 
naroong naiisip ko ang kaklase ko n
 taga Cubao at naroong sumasagi ang 
kaseksihan ng iba ko pang katropa at
 si Isha. Nakatulugan ko ang 
kalibugang hanggang pagsasarili lang 
ang alam. 


make money online http://Youthweeklypay.com/?invite=69685



Download HERE or HERE

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento