Miyerkules, Oktubre 9, 2013

ang amo ko


Ang Amo Ko      
Written by Webmaster    
Saturday, 24 March 2007
Im 25 years old, morena , working permit dito sa Ottawa Canada medyo matagal tagal na din ako dito. Medyo maganda ang panahon ngayon kaysa last year sobra ang lamig. Kaya ako sumulat ay nais kong ilabas ang sama ng aking loob maski dito na lang sa pagsulat. Sa ngayon ay nagaaral ako tuwing weekends at ang weekdays ko naman ay nagtatrabaho ako medyo nahirapan akong humanap ng gusto kong trabaho dito kasi teacher ang background ko sa pinas. Ngayon ay House-cleaner ang aking pinagkakakitaan dito . dati ay ayaw kong maglinis ng bahay kaso mo ng nagkasakit yung isa kong kaibigan na si ____ wala syang kapalit . kaya nakiusap sya sa akin na ako na lang daw muna ang maglinis ng bahay ng kanyang amo. Kailangang- kailangan ko ng pera nung araw na iyon kaya napilitan lang akong pumunta dun sa bahay na sinasabi ng kaibigan ko. 

Pinuntahan ko yung bahay na sinabi ng kaibigan ko na kailangang linisan. Napakalaki ng bahay sabi ko “naku! Ang laki naman ng bahay na ito? Baka hinde ko kayang linisin ito” pag doorbell ko ay pinagbuksan ako ng isang babae at pinapasok ako sa loob, napakaganda ng loob ng bahay nila at malinis naman . sa isip ko eh, “di naman pala ako mahihirapan dahil sa medyo malinis na naman. 

Natapos ko ng 6-hours.medyo napagod din ako tapos sumunod na araw ay tinawagan ako ng may-ari ng bahay na nilinisan ko sabi ay ire-request daw nya sa kaibigan ko na ako na daw ang parating malilinis ng bahay nila every monday, Wednesday and Friday. Siguro nagustuhan nila ako.tuwang tuwa ako kahit papaano ay madadagdagan ang perang naiipon ko. 6-hrs lang akong maglilinis ng bahay may $90 Dollars na ako. Kaya medyo nag eenjoy na rin ako . sa tuwing dumarating ako sa bahay na yun ay may naka -schedule na kung ano mas uunahin kong gagawin. 

Araw ng lunes nun ng dumating ako sa bahay ng paglilinisan ko. pinagbuksan ako ng anak ng amo kong dalagita papasok na sya sa school. Kaya sabi nya ay ako na daw ang bahala . Sabi ko “ walang tao sa bahay mukhang kayang kaya kong tapusin ng 4-hours ang trabaho ko para makauwi ng maaga. kaya sinimulan ko agad maglinis para makatapos. Nung nanduon na ako sa pagpapalit ng kurtina nakiusap kasi yung amo ko na palitan yung kurtina nila di ko naman dating ginagawa yun. Napakataas ng kurtina nila kaya hirap na hirap akong palitan. Di ko malaman kung saan ako kukuha ng matutungtungan naiisip ko yung high chair nila duon sa may Bar counter. kaya kinuha ko yung high chair sa basement. 

medyo mataas pa rin pero kaya ko na syang abutin yung kurtina. Nakatungtong ako sa high chair na yon nagulat ako dahil ang amo kung lalake ay kanina na pa pala nanduon 
at nakatingala sa akin .


(Download Here)

1 komento:

  1. TINY BOTLE BOTLE BOTLE BOTLE BOTLE BOTLE |
    TINY titanium alloy nier BOTLE titanium cost BOTLE BOTLE trekz titanium pairing BOTLE BOTLE BOTLE titanium solvent trap monocore Our most popular product is the TINY BOTLE BOTLE BETLE nier titanium alloy BOTLE BOTLE BOTLE BOTLE

    TumugonBurahin